วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

หลอกเย็ดเพื่อนร่วมหอ 8 ความสุขที่เหลือไว้

              ผมรู้สึกตัวมาเกือบบ่ายโมงได้ยินเสียงเอะอะหน้าหอพัก  มองไปรอบ ๆ ไม่เห็นแม้แต่เงาไอ้ดอนกลิ่นน้ำมันพืชเมื่อคืนยังเหลือตกค้างอบอวน ผมค่อย ๆ ลุกขึ้นไปเปิดประตู พอดีเจอกับพี่นาว
              “เฮ้ยไอ้ต๊ะมึงนอนกินบ้านกินเมืองหรอ  เพิ่งมาตื่นเอาป่านนี้”  พี่นาวกำลังจะเดินขึ้นชั้นสองพอดี
              “ไปไหนมาพี่นาว”  ผมกำลังจะต่อว่าที่ไม่อยู่งานวันเกิดผมเมื่อคืน
              “ก็ไปผ้าป่าบ้านลุงชมที่.....ไง”  ลุงชมคือผัวป้ากาน หรือป้ากาญจนา  เจ้าของหอ อ้าวผ้าป่าเมื่อวานหรอ
              “เมื่อวานไม่เห็นมึงกับไอ้ดอนก็เลยไม่ได้ชวน”  ผมถึงบางอ้อทันที  เมื่อวานไอ้ดอนโดนอาจารย์ยังคับให้ไปเชื่อมเหล็กทั้งที่เป็นวันหยุด ส่วนผมก็แอบเตรียมของวันเกิดโดยไม่อยากให้ใครรู้ กะจะเซอรไพรเขา  เลยโดนเองเลย
              “พอดีผมกับไอ้ดอนโดนจานเรียกไปช่วยงานแต่เช้านะพี่”  ผมตอแหลได้โล่เลย
              “ก็ว่าอยู่เห็นห้องเอ็งสองคนใส่กุญแจเงียบ  นึกว่ากลับบ้านที่ต่างอำเภอซ๊ะอีก”  พี่นาวพูดไปก็เดินขึ้นห้องไป
              ผมผลุบเข้าห้องเหมือนเดิมนุ่งผ้าเช็ดตัวเตรียมอาบน้ำเพราะเหนียวตัวมากกกกกกกกกกกผมนุ่งผ้าเช็ดตัวผืนเดียวเข้าห้องน้ำ กำลังจับควยจะเยี่ยวมือไปโดนหมอยสาก ๆ แข็ง ๆก้มลงดูมันทำไมติดกันเป็นก้อนว๊ะ  ค่อย ๆก้มลงไปตรงที่สว่าง พิจารณาอย่างดีเป็นอื่นไม่ได้แน่นอนนอกจากขี้ไอ้ดอนเมื่อคืนนี้แน่  แต่ทำไมตอนเย็ดกันมันไม่รู้สึกตัวว๊ะและไม่ได้กลิ่นด้วย ผมเกิดอาการขยะแขยงทันทีรีบเอาน้ำล้างแล้วเอาสบู่ถูออกอย่างรวดเร็ว
              ผมอาบน้ำเสร็จกลับมาที่ห้องกำลังเช็ดตัวเพื่อโรยแป้งเย็น  เพราะผมชอบเวลาอาบน้ำเสร็จแล้วเช็ดตัวให้หมาด ๆแล้วเอาแป้งเย็นโรยตัว มันจะร้อนสลับเย็นสดชื่นดี
              “ตื่นแล้วหรือต๊ะ”ผมหันไปตามเสียงที่อยู่ตรงประตูห้อง เป็นไอ้ดอนนั่นเอง
              “มึงไปไหนแต่เช้า”ผมถามมันแต่ผมก็สารวนอยู่กับการทาแป้งที่ตัว
              “เช้าเหี้ยไรนี่มันจะบ่ายสามแล้ว  กูไปทำงานต่อให้อาจารย์”
              “ทำไรว๊ะแต่เช้า”
              “ประตูรั้วบ้านแกนั่นแหละ  มันพังแล้วแกให้กูไปเชื่อมให้  คนอื่นเขาไม่ว่าง  กูไปทำเมื่อวานไม่เสร็จวันนี้ก็เลยไปเชื่อมให้แกให้เสร็จ เดี๋ยวพรุ่งนี้เย็น ๆ ว่าจะไปทาสีให้แก”  มันพูดซ๊ะยาว
              “เชื่อมแรกเกรดหรอ  หรือว่าขยันโดยสันดาน”  ผมแกล้งแหย่มัน
              “ส้นตีนกูนี่” มันยกส้นตีนใส่แล้วก็ถอดเสื้อผ้านุ่งผ้าเช็ดตัวแล้วเข้าไปอาบน้ำ
              ผมงงกับพฤติกรรมของมัน  มันทำตัวเหมือนเมื่อคืนไม่มีไรเกิดขึ้น  หรือว่ามันเมาจนจำอะไรไม่ได้
              ผ่านมาหลายวันผมสองคนก็ทำตัวปกติวันนี้วันศุกร์พี่ๆ หลายคนกลับบ้านส่วนผมกับไอ้ดอนไม่กลับ เพราะปกติไอ้ดอนวันศุกร์หลังเลิกเรียนก็จะกลับบ้านรถเที่ยวสุดท้าย  ประมาณบ่าย 3 ซึ่งวันศุกร์ก็เลิกประมาณนั้น กว่าจะถึงบ้านก็ประมาณทุ่มกว่า ๆ ระยะทาง 150กิโลเมตรแต่รถประจำทางขับหวานเย็นมากใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมงกว่า  เขาจะขับรับคนไปเรื่อย ๆ บางคนบอกให้รอเขาก็รอเพราะมันเป็นเที่ยวสุดท้าย
              “ต๊ะเหล้ายังเหลืออยู่หรือเปล่า  กินเหล้ากันมั้ย”  อยู่ ๆ ได้ดอนก็ชวนกินเหล้า
              “อยู่ก็ไม่ได้เอาไปไหน”  ตั้งแต่วันนั้นผมก็ไม่ได้ดื่มเหล้ากันอีก  และไม่ได้พูดถึงงานวันเกิดกับพี่ ๆ เขาเลยเหล้าเหลือสองขวด กับอีกที่เหลืออยู่ในขวดประมาณแก้วกว่า ๆ  ที่เหลือจากกินกันวันนั้นส่วนแฟนต้าน้ำแดงเหลือสองขวดเต็ม ๆ
              “นึกไงถึงอยากกินเหล้า”ผมหันไปถามไอ้ดอนขณะที่มันขึ้นไปนอนก่ายหน้าผากขนเตียง
              “ไม่ไปกินกับพี่ ๆเขาล่ะเห็นเขาฉลองกันแทบทุกวัน”
              “ไม่เอาง่ะ  แต่ละคนกินยังกะน้ำ  พอเหล้าเข้าปากท่าทางก็น่ากลัว  กูเห็นทีไรไม่อยากเข้าใกล้  คุยกันกูนึกว่าทะเลาะกัน”  พี่ ๆ หอนี้เป็นแบบนั้นจริง ๆพอเหล้าเข้าปากก็เอะอะโวยวาย  มีแต่คนเก่งๆ แต่ก็แปลกไม่เคยเห็นตีกันซักที เห็นตั้งท่าใส่กันก็หลายครั้ง แต่ก็อย่างว่าแหละมีทั้งกองเชียรและคนคอยห้าม  มันก็เลยเหมือนอวดเก่งกันไปงั้นแหละ
              “เอานี่เหล้ากับน้ำแดง” ผมหยิบเหล้าที่เหลือกับแฟนต้าน้ำแดงขวดที่ยังไม่เปิดมาวางบนเตียงให้ 
              “หมดแล้วมีอีกสองขวดในตู้”  ผมหันไปบอกมันพร้อมกับออกไปล้างแก้วให้มัน
              “มึงไม่กินกับกูหรอต๊ะ”  ผมหันไปมองมันอย่างงง ๆ นึกในใจเอ๊ะวันนี้ไอ้ดอนมาแปลก โดยผมลืมเรื่องวันที่เย็ดกันวันนั้นโดยสนิท  เพียงแต่คิดในใจว่ามันคงต้องมีปัญหาแน่นอน  ไม่ปัญหาเรื่องเรียนก็ปัญหาทางบ้านมันแน่ ๆ
              ไอ้ดอนมันยังคงนอนนิ่งอยู่บนเดียง  ผมเดินเข้าไปใกล้ ๆ เห็นตามันช้ำ ๆแต่ก็เอาแน่กับมันไม่ได้หรอกเรื่องตาเพราะมันเรียนช่างเชื่อมบางวันกลับมาตาแดงก่ำผมต้องไปหาผ้าห่อด้วยน้ำแข็งเอามาประคบตามันให้หายร้อน  เพราะสาเหตุมาจากแสงจากการเชื่อมนั่นเอง
              “มึงกินไปก่อนเดี๋ยวกูอาบน้ำแปบวันนี้ไปปีนเสามาแม่งร้อนฉิบหาย”ผมพูดเสร็จก็สลัดเสื้อผ้าแล้วคว้าผ้าเช็ดตัวเข้าห้องน้ำ  วันนี้ผมอาบน้ำนานเป็นพิเศษเพราะน้ำในโอ่งเย็นมาก  เจออากาศร้อน ๆ จากภายนอกแล้วมาเอาน้ำเย็น ๆในโอ่งราดตัวมันช่างสดชื่นผมอาบเสร็จก็เปิดน้ำประปาใส่โอ่งให้เต็มเหมือนเดิม  แล้วออกมาจากห้องน้ำเดินเข้าห้อง
              ไอ้ดอนนอนหายใจอย่างสม่ำเสมอแสดงว่ามันหลับ  แก้วเหล้าที่ผมผสมให้มันหมดไปแล้วรวมทั้งเหล้าที่เหลือในขวดก็หมดไปด้วย ผมนึกใจในว่าไอ้ดอนมันต้องมีเรื่องกลุ้มแน่นอนกินซ๊ะขนาดนี้
              ผมกำลังเช็ดตัวและโรยแป้งเย็นตามนิสัยของผม  อยู่ ๆ ก็ได้ยินเสียงไอ้ดอน
              “ต๊ะไหนมึงบอกว่ายังมีเหล้าเหลืออีกไง  เอามาดิ นี่หมดแล้ว” ผมหันไปมองมัน และมันก็ยกขวดเปล่าให้ผมดู  ไอ้ดอนมันไม่หลับนี่หว่า 
              ผมก้มลงไปในตู้เสื้อผ้าพลาสติกแบบมีซิบด้านหน้า เพื่อเอาเหล้าให้มันเพราะผมซ่อนไว้ในนั้นไม่อยากเอามาวางไว้ประเจิดประเจ้อ  เดี๋ยวพวกพี่ ๆ มาเอาไปกินเรียบร้อยโรงเรียนจีน  ผมหยิบออกมา 1 ขวดแล้วยื่นให้มัน
              “เอานี่แล้วยังเหลืออีกขวดนะหมดแล้วเดี๋ยวกูเอาให้”
              “มึงพูดประชดกูหรอ”  อ้าวไอ้ส้นตีนไหงพูดหมา ๆ แบบนั้นว๊ะ

              “ประชดเหี้ยไร  กูเห็นมึงอยากกินกูก็ให้  เก็บไว้กูก็ไม่ได้กินงั้นอย่าแดกเลย”ผมพูดพร้อมกับหันหลังกำลังจะเอาเหล้าไปเก็บที่เดิม
              “เฮ่ยอย่า”ไอ้ดอนมันพูดพร้อมกับลุกขึ้นมากอดผมจากข้างหลังส่วนมือก็อ้อมมากำขวดเหล้าแน่น
              “กูล้อเล่น อย่างอนดิ”  มันกอดผมข้างหลังแล้วเอาคางมาเกยไหล่ผมแล้วพูดเหมือนกระซิบที่หู ผมถึงกับขนลุกซู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น